ỨNG DỤNG CÔNG CỤ NHẬN DIỆN TÍNH CÁCH CÁ NHÂN- HÀNH VI (DISC) TRONG TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC

 Khi được hỏi “Ông đã xây dựng các chương trình đào tạo đặc biệt nào để có được các nhân viên vui vẻ và quan tâm đến khách hàng đến vậy?”, Sam Walton, giám đốc nhân sự của Wal – Mart, doanh nghiệp có doanh số 250 tỷ USD với 1,5 triệu nhân viên đã trả lời rằng: “Tại sao lại không tuyển luôn các nhân viên vui vẻ mà lại phải đào tạo”. Câu trả lời của Sam Walton cho thấy việc tuyển dụng được người có tính cách và hành vi phù hợp với công việc và phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để có thể tuyển được người có tính cách và hành vi phù hợp với công việc và văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp lớn khi số lượng tuyển nhân lực hàng năm là rất lớn. Trong phạm vi bài viết này, tác giả giới thiệu công cụ nhận diện tính cách – hành vi DISC và ứng dụng DISC vào tuyển dụng nhân lực cho doanh nghiệp hiệu quả.                     

Khái quát về công cụ nhân diện tính cách cá nhân  - hành vi DISC

DISC profile hay còn gọi là DISC assenssment là mô hình nghiên cứu của William Moulton Marston để kiểm tra hành vi cá nhân của con người trong môi trường hoặc trong một tình huống cụ thể. DISC profile đưa ra thiên hướng hành vi, phong cách bên ngoài và sở thích của từng người tham gia. Khoảng thời gian những năm 1920, Marston, đang làm tiến sĩ Đại học Havard, hoàn thành nghiên cứu này với với mục đích phát triển sự hiểu biết về hành vi của con người và áp dụng trong lĩnh vực tâm lý học. Lý thuyết DICS sẽ bắt đầu phát triển từ năm 1928, khi tiến sĩ William Moulton Martson mô tả lý thuyết này trong cuốn Emotion of Normal People.

Tuy là người đưa ra học thuyết DISC, Marlton chưa bao giờ phát triển một công cụ đánh giá nào dựa trên lý thuyết này. Mãi đến năm 1950, Walter Clark là người xây dựng một công cụ đánh giá, lấy lý thuyết DISC làm cơ sở. Kể từ khi công cụ này ra đời, các công cụ đánh giá và phân loại tính cách theo lý thuyết DISC ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Hầu hết các công cụ này đều có chung nguồn gốc và hình thức tương tự nhau. Người làm bài đánh giá sẽ hoàn thành một bảng câu hỏi bao gồm từ 24 đến 28 câu. Mỗi câu hỏi gồm 4 tính từ được trích ra từ nghiên cứu của Marston. Ở mỗi câu hỏi, người làm bài được yêu cầu phải chọn ra một tính từ mà họ thấy mô tả đúng nhất bản thân họ và một tính từ mà theo họ là ít giống bản thân họ nhất. Kết quả người làm bài sẽ được xếp vào một trong 4 loại tính cách sau:

Nhóm D – DOMINANT (Nhóm thống trị): Những người thuộc nhóm này là những người xông xáo, mạnh mẽ, tự tin, thiếu kiên nhẫn, luôn đòi hỏi, chủ động, quyết tâm, tập trung, năng động, hướng tới kết quả.

Nhóm I – INFLUENCER (Nhóm ảnh hưởng): Những người thuộc nhóm này là những người nhiệt tình, nói nhiều, cởi mở, vui vẻ, hoạt bát, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, dễ thích nghi, hướng tới con người.

Nhóm S – STEADY RELATOR (Nhóm kiên định): Những người thuộc nhóm này là những người điềm đạm, từ tốn, ổn định, trung thành, kiên định, nồng ấm, sâu sắc, có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm đến mọi người.

Nhóm C – COMPLIANT (Nhóm tuân thủ): Những người thuộc nhóm này là những người luôn chuẩn xác, bình tĩnh, cẩn trọng, cầu toàn, độc lập, rõ ràng, logic và luôn hướng tới kỹ thuật.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, cùng những thay đổi bên trong (tư tưởng, nhận thức, tâm sinh lý,…), mỗi người được tiếp cận với hàng loạt những thông tin trên nhiều phương diện và nhiều nguồn khác nhau từ bên ngoài (truyền thông, giải trí, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, môi trường sống, trường học, nơi làm việc…). Vì những tác động đó, trong một người luôn hiện diện những tính cách khác bên cạnh nhóm tính cách chính. Mỗi cá nhân đều có một kiểu tính cách chính và đa số các hành vi của họ thường là kết quả từ sự kết hợp của nhất hai kiểu tính cách nói trên.

* Ứng dụng DISC trong thu hút và tuyển chọn tuyển dụng và bố trí sử dụng nhân lực trong doanh nghiệp

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp là phải tìm kiếm và lựa chọn được người phù hợp. Sự phù hợp ở đây được hiểu là sự phù hợp với vị trí công việc và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Công cụ nhận diện tính cách – hành vi DISC sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận diện được tính cách của của ứng viên để lựa chọn sao cho phù hợp với đặc điểm, tính chất công việc. Trong doanh nghiệp hiện nay thường chia công việc ra thành các bộ phận, tổ đội, nhóm phụ trách các mảng công việc nhất định như quản lý, điều hành, kinh doanh, marketing, sản xuất, kế toán, nhân sự,.... Những mảng công việc này sẽ đòi hỏi những người có tính cách riêng, đặc biệt là người đứng đầu mảng công việc đó. Việc lựa chọn được người có tính cách – hành vi phù hợp với đặc điểm, tính chất công việc sẽ góp phần rất lớn vào hiệu quả công việc của cá nhân người lao động, của bộ phận và toàn doanh nghiệp. Dưới đây là một số đặc điểm của các nhóm tính cách – hành vi DISC

 

D – PHONG CÁCH HÀNH VI THỐNG TRỊ CAO

I – PHONG CÁCH HÀNH VI ẢNH HƯỞNG CAO

S- PHONG CÁCH HÀNH VI KIẾN ĐỊNH CAO

C – PHONG CÁCH HÀNH VI TUÂN THỦ CAO

TỐC ĐỘ

Nhanh chón/ Quyết đoán

Nhanh chóng/ Tự nhiên

Chậm hơn/ Thoải mái

Chậm hơn/ Có hệ thống

ƯU TIÊN

Mục tiêu

Con người

Mối quan hệ

Công việc

ĐÒI HỎI

Năng suất/ Kiểm soát

Tham gia/ Tán thưởng

Chấp nhận

Độ chính xác/ Chuẩn mực

ĐIỂM MẠNH

Quản lý

Lãnh đạo

Tiên phong

Thuyết phục

Tạo động lực

Giải trí

Lắng nghe

Làm việc nhóm

Hiệu quả

Lên kế hoạch

Có hệ thống

Điều phối

YẾU TỐ CẦN PHÁT TRIỂN

Thiếu kiên nhẫn

Vô tâm với người khác

Không lắng nghe

Không chú ý chi tiết

Ít tập trung

Hiệu quả kém

Quá nhạy cảm

Bắt đầu hành động chậm

Thiếu cách nhìn toàn diện

Quá cầu toàn

Chỉ trích

Không nhiệt tình

NỖI SỢ

Bị lợi dụng

Không được xã hội công nhận

Thay đổi thất thường

Không ổn định

Chỉ trích chủ quan nỗ lực làm việc của họ

KHI CÁU GẮT

Không hiêu quả

Không quyết đoán

Thói quen

Phức tạp

Vô tâm

Thiếu kiên nhẫn

Vô tổ chức

Mất lịch sự

KHI CHỊU ÁP LỰC

Độc tài

Chỉ trích

Chế nhạo

Hời hợt

Dễ bảo

Không có lập trường

Thờ ơ

Cứng đầu

CẢM THẤY AN TOÀN

Kiểm soát

Lãnh đạo

Khôi hài

Chấp nhận người khác

Hữu nghị

Hợp tác

Chuẩn bị

Tỷ mỷ

ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CÁ NHÂN BẰNG

Tác động hoặc kết quả

Theo dõi số liệu và sản phẩm

Công nhận

Tán thưởng

Khen ngợi

Khả năng tương thích với người khác

Mức độ đóng góp

Chuẩn mực

Độ chính xác

Chất lượng của kết quả

NƠI LÀM VIỆC

Hiệu quả

Bận rộn

Có cấu trúc

Tương tác

bận rộn

Cá nhân

Thân thiện

Phân theo chức năng

Cá nhân

Trang trọng

Thiết thực

Phân theo chức năng

MẢNG CÔNG VIỆC PHÙ HỢP

Điều hành

Kinh doanh

Nhân sự

Sản xuất, R&D

Kế toán

 

Vậy nhận diện tích cách của ứng viên như thế nào để lựa chọn được người có tính cách phù hợp với công việc? Dưới đây là quy trình 4 bước để nhận diện tính cách của ứng viên và lựa chọn, bố trí công việc phù hợp:

Bước 1: Xác minh xem ứng viên là người chủ động hay bị động. Người chủ động là người mở đầu câu chuyện thường nói to, rõ ràng, tính chủ động, nhanh nhẹn, hoạt bát và có một sự hiện diễn rõ ràng. Người bị động thường thận trọng và chờ đợi cho đến khi người khác chủ động, họ nói chuyện nhẹ nhàng, di chuyển lặng lẽ và không chú ý với người khác.

Bước 2: Đánh giá xem liệu người đó tập trung vào công việc hay tập trung vào con người. Việc tập trung vào công việc và các quy trình là đặc trưng của người tập trung vào công việc. Một người tập trung vào công việc yêu cầu các kiến thức, dữ liệu, các lý do và thích tham gia vào các cuộc thảo luận. Họ đưa ra quyết định dựa trên thực tế. Mặt khác hành vi tập trung vào con người được đặc trưng bởi một thực tế rằng một người muốn có quan hệ tốt với những người khác và người này có tính cách hài hòa và tránh các cuộc thảo luận hoặc xung đột. Họ đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc.

Bước 3: Đánh giá tính cách của ứng viên. Đây là sự kết hợp các kết quả của bước 1 và bước 2. Điều này là một trong các tính cách của mô hình DISC:

Chủ động + Tập trung vào công việc = Thống trị (Nhóm D)

Chủ động + Tập trung vào con người = Ảnh hưởng (Nhóm I)

Thụ động + Tập trung vào con người = Kiên định (Nhóm S)

Thụ động + Tập trung vào công việc = Tuân thủ (Nhóm C)

Bước 4: Lựa chọn và sắp xếp người phù hợp với công việc, bộ phận trong doanh nghiệp.

Mỗi bộ phận, đặc biệt là người đứng đầu sẽ phù hợp với một tính cách nhất định nên cần lựa chọn người có tính cách phù hợp để có thể làm tốt công việc của mình và có thể quản lý, lãnh đạo bộ phận hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý trong bố trí nhân sự tránh việc thường xuyên xếp hai người cùng thuộc nhóm D (Dominant – phong cách thống trị) vào chung một nhóm hay một dự án vì cả hai đều muốn nắm giữ vị trí lãnh đạo, điều hành. Những người có tính cách này được ví như những chú sư tử, do vậy khi để họ ở trong một môi trường thì rất dễ xảy ra tình trạng xung đột với nhau. Thực tế nhiều doanh nghiệp đã thất bại khi không tuân thủ nguyên tắc này trong lựa chọn và bố trí nhân sự phù hợp. Tình trạng mâu thuẫn, đấu đá nhau có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu hai người có tính cách hành vi này được bố trí cùng một công việc vì họ đều muốn khẳng định mình.

                                                                                               CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC VIỆT

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Mindi K.Mckenna. Charlotte D. Shelton, John R. Darling, (2002), The impact of behavioral style assessment on orgianizational effectiveness: a call for action, Leadership & Organization Development Journal, Vol.23 Is: 6, pp.314 -322.

2. Jeffrey Sugerman, The 8 Dimension of Leadership: DISC strategies for become a better Leader, Berrett – Koeler Pulisher, Inc.

3. https://lyhathu.com/huan-luyen-danh-gia-disc

4. quantrinhansu-online.com/khai-quat-bon-phong-cach-hanh-vi-disc-co-ban/

5.  http://nguyenleanh.com/tong-quan-ve-d-i-s-c/

    Công ty TNHH Tư vấn và dịch vụ phát triển Nhân Lực Việt

ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ: CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC VIỆT

Địa chỉ: Số 53, Phạm Tuấn Tài, P. Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Website: www.daotaonhanlucviet.com.vn            Hotline: 0941.886.228       Email: tuvannhanlucviet@gmail.com

Bài viết liên quan

MÔ HÌNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI CỦA DAVE ULRICH: QUẢN TRỊ NHÂN SỰ_ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

MÔ HÌNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI CỦA DAVE ULRICH: QUẢN TRỊ NHÂN SỰ_ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Khi nghiên cứu về quản trị nhân lực, thực hiện các hoạt động đào tạo, tư vấn doanh nghiệp về quản...
HAY - Phương pháp đo lường giá trị công việc làm cơ sở xây dựng bảng lương theo vị trí công việc

HAY - Phương pháp đo lường giá trị công việc làm cơ sở xây dựng bảng lương theo vị trí công việc

Phương pháp HAY là gì? HAY Method được phát triển bởi tập đoàn Hay- giờ là Korn...
ỨNG DỤNG GAMIFICATION TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

ỨNG DỤNG GAMIFICATION TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

Gamification (Trò chơi hóa) ngày càng được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh...
CÁCH THỨC XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC KẾT HỢP TRÊN NỀN TẢNG BSC & KPI CÓ SẴN TRONG DOANH NGHIỆP

CÁCH THỨC XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC KẾT HỢP TRÊN NỀN TẢNG BSC & KPI CÓ SẴN TRONG DOANH NGHIỆP

Bài viết tổng hợp những góc nhìn của doanh nghiệp muốn xây dựng khung năng lực dựa vào...